Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp trồng người (145)

Hiển thị theo

Tài liệu 1 - 20 [/145]

  • Tác giả : Phan, Xuân Sơn (2025)

    Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước luôn là một đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp bách. Cho đến nay, đã có rất nhiều nhà khoa học và rất nhiều công trình công bố về đề tài này. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, chưa được nghiên cứu sâu, còn không ít khoảng trống. Bài viết đóng góp một cách nhìn tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước qua mô hình chính thể nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cụ thể hơn được thể hiện trong Hiến pháp năm 1946. Từ đó, hàm ý đề xuất những giá trị phương pháp luận cho công cuộc cải cách bộ máy hệ thống chính trị.
  • Tác giả : Trương, Như Thủy (2025)

    Trong sự nghiệp đấu tranh và hoạt động cách mạng của mình, trên cương vị là người đứng đầu Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều bài nói và viết về căn bệnh quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên. Người đã nêu lên cách nhận biết về những căn bệnh này và tác hại của nó. Người coi đó là thứ giặc “nội xâm” gây ra những nguy cơ rất lớn làm mất niềm tin của dân đối với Đảng, dẫn đến sự sụp đổ chế độ; đồng thời Người đưa ra những chỉ dẫn để chữa trị những căn bệnh này. Trong giai đoạn hiện nay, để cuộc đấu tranh phòng, chống bệnh quan liêu, tham nhũng, lãng phí đạt kết quả, thì điều quan trọng và cấp thiết là vận dụng linh hoạt, sáng tạo những quan điểm Hồ Chí ...
  • Tác giả : Nguyễn, Thị Kim Dung (2024)

    Cách đây 55 năm, trước khi từ biệt thế giới để đi vào cõi vĩnh hằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân Việt Nam bản Di chúc thiêng liêng, kết tinh trong đó tinh hoa tư tưởng, đạo đức và phong cách của một vĩ nhân kiệt xuất. Di chúc tổng kết một cách toàn diện sự nghiệp cách mạng Việt Nam cả về lý luận và thực tiễn, đồng thời định hướng phát triển tương lai của dân tộc, trong đó có quan điểm về chăm lo cho con người. Đó không chỉ là tài sản tinh thần to lớn, mà còn có ý nghĩa thiết thực đối với công cuộc đổi mới hiện nay.
  • Tác giả : Mạch, Quang Thắng (2024)

    Đội ngũ thầy cô giáo có vai trò rất quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định cho thắng lợi của sự nghiệp giáo dục, đóng góp lớn cho công cuộc xây dựng xã hội mới. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu lên những quan điểm về thầy cô giáo có ý nghĩa chỉ dẫn cho sự phát triển nền giáo dục Việt Nam. Tron “ngổn ngang” các công việc của giáo dục giai đoạn hiện nay, những quan điểm đó vẫn giữ nguyên giá trị, có tính chất định hướng nhận thức và hành động một cách thiết thực, có hiệu quả đối với sự nghiệp “trồng người”.
  • Tác giả : Đỗ, Văn Trung (2024)

    Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ nhà giáo là một hệ thống các quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản như: vị trí, vai trò, các phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ và biện pháp xây dựng đội ngũ nhà giáo. Tư tưởng của Người về xây dựng đội ngũ nhà giáo làm phong phú thêm quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về đội ngũ nhà giáo và là cơ sở để Đảng lãnh đạo xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Bài viết phân tích các quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ nhà giáo và vận dụng tư tưởng của Người trong xây dựng đội ngũ giảng viên trẻ trong các trường sĩ quan quân độ...
  • Tác giả : Đinh, Quang Thành (2025)

    Giá trị nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ thể hiện rõ ở nguyên tắc “Nhân dân là chủ và nhân dân làm chủ”. Hồ Chí Minh xác định nhân dân là trung tâm, mọi quyền lực thuộc về nhân dân và phục vụ nhân dân. Điều đó được thể hiện qua việc Hồ Chí Minh đấu tranh không mệt mỏi cho nền độc lập của dân tộc và tạo điều kiện để nhân dân thực sự tham gia vào quá trình ra quyết định, quản lý xã hội. Giá trị nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ là kim chỉ nam cho sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước hiện nay và mai sau.
  • Tác giả : Lý, Việt Quang; Nguyễn, Thị Lương Uyên (2025)

    Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người xã hội chủ nghĩa trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam không chỉ là mục tiêu mà còn là định hướng phát triển con người toàn diện, thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn xây dựng con người Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã cho chúng ta những bài học cần quán triệt để tiếp tục vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng của Người vào xây dựng con người phát triển toàn diện đáp ứng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
  • Tác giả : Nguyễn, Minh Tuấn; Nguyễn, Thị Thùy Linh (2024)

    Liêm, chính là nội dung trong đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc nhận thức đầy đủ, đúng đắn và thực hiện có hiệu quả những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiện nay rất quan trọng và cần thiết. Bài viết góp phần làm rõ thêm vấn đề liêm, chính theo tư tưởng Hồ Chí Minh và đề xuất những giải pháp rèn luyện các đức tính này trong cán bộ, đảng viên hiện nay.
  • Tác giả : Nguyễn, Yến Nhi (2024)

    Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, quá trình chính sách là quá trình thông tin theo vòng xoắn ốc, “từ trong quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng”. Công tác tuyên truyền, vận động chính sách của cán bộ, đảng viên giống như mạch dẫn để thông tin chính sách đi theo đúng quỹ đạo. Bối cảnh mới với trình độ dân trí và nhu cầu về thông tin chính sách ngày càng tăng cùng sự phát triển các phương thức truyền thông hiện đại đòi hỏi cán bộ, đảng viên có sự linh hoạt thích ứng trong công tác tuyên truyền, vận động chính sách. Bài viết nghiên cứu và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh giúp cán bộ, đảng viên thực hiện tốt hơn vai trò tuyên truyền, vận động chính sách trong bối cảnh hiện nay.
  • Tác giả : Trần, Khắc Việt (2024)

    Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ bao quát tất cả các nội dung công tác cán bộ của Đảng, từ xác định các quan điểm, chủ trương đến các khâu trong công tác cán bộ và những phương thức tiến hành công tác cán bộ. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã quán triệt và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình mới và đáp ứng những yêu cầu mới đối với đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị nước ta.
  • Tác giả : Bùi, Đình Phong (2024)

    Liêm và chính là hai đức tính không thể tách rời, việc kết hợp cả hai đức tính này tạo nên một con người liêm chính toàn diện. Tư tưởng này cần được vận dụng toàn diện trong công tác phòng, chống tham nhũng, việc chống tham nhũng không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là một cuộc chiến lâu dài, đòi hỏi sự tu dưỡng đạo đức thường xuyên của mỗi cá nhân. Bài viết đi sâu phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, nhấn mạnh cốt lõi của việc chống tham nhũng là phải xây dựng những con người có đủ cả “Liêm” và “Chính”.
  • Tác giả : Hà, Thị Mỹ Hạnh; Đoàn, Mạnh Hùng (2025)

    Các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta về việc tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả đều nhấn mạnh việc sắp xếp và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công mục tiêu của việc sắp xếp. Bài viết nghiên cứu nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tư tưởng Hồ Chí Minh để đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính các cấp ở Việt Nam.
  • Tác giả : Diệp, Hồng Nhã (2024)

    Phẩm chất “liêm”, “chính” là nội dung cơ bản, xuyên suốt trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, được hình thành từ sớm, có tính hệ thống và nhất quán, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Bài viết khái quát và vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “liêm”, “chính” vào bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ sở trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.
  • Tác giả : Nguyễn, Đắc Dũng (2024)

    Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định nêu gương là một trong những cách thức quan trọng để cán bộ, đảng viên phát huy trách nhiệm của mình trước Đảng và Nhân dân. Người là hiện thân mẫu mực, tiêu biểu về phong cách nêu gương để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta học tập, noi theo. Vì vậy, việc chú trọng giáo dục phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên nói chung và cán bộ, đảng viên trong Quân đội nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
  • Tác giả : Dương, Quang Hiển (2024)

    Cán bộ tài năng là những cá nhân nổi trội, dám nghĩ, dám làm và có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng luận cứ khoa học, hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước. Bài viết phân tích nội hàm “tài năng” của cán bộ và đề xuất giải pháp bồi dưỡng tài năng cho cán bộ trẻ trong thời kỳ mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
  • Tác giả : Đinh, Thị Huệ (2024)

    Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà cách mạng vĩ đại, nhà văn hóa kiệt xuất; danh nhân văn hóa thế giới… mà Người còn là hiện thân của phong cách giao tiếp độc đáo, chứa đựng văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam, kết hợp với tính hiện đại của văn hóa thế giới. Trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay, việc tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung và cán bộ cấp cơ sở nói riêng về phong cách giao tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
  • Tác giả : Bùi, Thị Ngọc Lan; Lê, Minh Phương (2025)

    Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là nội dung cốt lõi, trở thành ngọn cờ lý tưởng, lý luận soi đường cho cách mạng Việt Nam vượt qua mọi gian nan, thử thách để đạt được những thành tựu to lớn, vĩ đại như ngày nay. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nhiều vấn đề mới đặt ra càng đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục kiên định tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, từ đó, không ngừng bổ sung, phát triển lý luận vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.