Tư tưởng Hồ Chí Minh về phương pháp dạy học và ý nghĩa lịch sử của nó
Tóm tắt
Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển. Đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, hệ thống giáo dục của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập. Có thể thấy đó là những bất cập trong công tác giảng dạy, đặc biệt là nội dung, phương pháp dạy học, quản lý dạy học, kể cả phẩm chất, năng lực tư duy, sáng tạo từ khả năng tự học của người học... Vì thế, việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đang là vấn đề quan tâm của toàn Đảng, toàn dân Việt Nam, giáo dục hiện đang đứng trước những sứ mệnh nặng nề do xã hội đặt ra, đang phải giải quyết rất nhiều vấn đề phức tạp trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay. Để đổi mới phương pháp dạy học có chất lượng và hiệu quả cao, đòi hỏi ngành giáo dục cần phải thật sáng suốt trong việc kế thừa có chọn lọc, sáng tạo các phương pháp dạy học truyền thống của các thế hệ đi trước, nhưng cũng cầu phải tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại về những phương pháp dạy học hiện đại như: phương pháp dạy học theo dự án, phương pháp dạy học hợp tác... Một trong những tư tưởng định hướng về phương pháp dạy học mà đến nay vẫn có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đó là tư tưởng của Hồ Chí Minh về phương pháp dạy học. Chúng ta có thể bắt gặp những quan điểm tiến bộ của Hồ Chí Minh về phương pháp dạy học mà ngày này nó cũng được nói đến rất nhiều.